Chào mừng các bạn đến với Blog Thủ thuật máy tính của trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Sử dụng nhiều kiểu header và footer trong cùng một tài liệu

Nếu bạn muốn sử dụng nhiều hơn một kiểu header và footer trong một văn bản, hãy chia file Word của bạn thành những section nhỏ mà ở mỗi section bạn có thể định dạng tuỳ ý mà không làm ảnh hưởng đến những phần khác của văn bản.




Ví dụ về các kiểu header khác nhau ở các trang.


Theo mặc định, header và footer sẽ giống nhau ở mọi trang của tài liệu. Dưới đây là cách chia tài liệu thành các section trong Microsoft Word phiên bản 2007 và 2010 để từng section có các kiểu header và footer khác nhau (các phiên bản Microsoft Word cũ hơn vẫn theo cùng nguyên tắc này nhưng có thao tác hơi khác do có sự khác biệt trong giao diện giữa các phiên bản).


1. Mở thẻ Page Layout trên thanh ribbon chính:

2. Giả sử bạn đã nhập xong một phần nội dung của tài liệu và muốn những phần nội dung tiếp theo được có kiểu header và footer khác với phần đầu. Bạn hãy đặt dấu nháy con trỏ ở cuối phần nội dung đầu tiên.


3. Bạn nhấn vào tùy chọn Breaks và chọn một trong 4 lệnh của phần Section BreaksNext Page (ngắt sang trang mới), Continuous (ngắt ngay vị trí dấu nháy), Even Page (ngắt trang chẵn), Odd Page (ngắt trang lẻ).

Trong ví dụ này, ta sẽ chọn lệnh Next Page để ngắt một section ở trang mới ngay phía sau dấu nháy con trỏ:

4. Lúc này, tài liệu đã được chia làm 2 section với Section 1 là phần nội dung đầu của bạn, những phần nội dụng tiếp theo sẽ được nhập vào Section 2 trở đi. Bây giờ, bạn hãy nhấp đúp chuột vào phần header hoặc footer của bất kỳ trang nào trong Section 1 để mở thẻ Header & Footer Tools trên thanh ribbon chính. Trên header này, bạn chọn mục Different First Page rồi gõ nội dung mong muốn cho header của Section 1.



5. Tiếp theo bạn nhấn Next để chuyển sang header của Section 2:



6. Tại đây, bạn bỏ tuỳ chọn Link to Previous. Kể từ lúc này, header của các trang trong Section 2 sẽ hoàn toàn không liên quan đến header của các trang trong Section 1.



Phần footer cũng được cấu hình theo cách hoàn toàn tương tự. 
Tóm lại, để sử dụng nhiều kiểu header và footer khác nhau trong cùng một tài liệu, bạn hãy nhớ hai bước cơ bản: (1) Ngắt tài liệu thành các section nhỏ sử dụngSection Break và (2) Bỏ tuỳ chọn Link to Previous ở header và footer của mỗi section.
 Trần Văn Ngọc Tân (Theo Technically Digital)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét