Chào mừng các bạn đến với Blog Thủ thuật máy tính của trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

GPT disk vs MBR disk !

Giới thiệu :
Hệ điều hành Microsoft Windows cung cấp 2 kiến ​​trúc phân vùng ổ đĩa sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Hai phương pháp này với 2 cách tiếp cận khác nhau đều hướng tới quản lý các thành phần của đĩa vật lý. Phương thức gốc của phân vùng đĩa được biết đến đầu tiên là MBR (Master Boot Record) được phát triển từ những năm 1980. Mặc dù được sử dụng rộng rãi cho đến nay, nhưng nó bị hạn chế chỉ bao gồm các phân vùng được giới hạn đến 2TB (terabyte).
Khi CNTT ngày càng phát triển, dung lượng ổ cứng đã tăng lên hơn 1TB (terabyte), thì một kiến ​​trúc phân vùng mới phát triển vào cuối những năm 1990, gọi là GPT (GUID Partition Table) được tạo ra để thích ứng với kích thước phân vùng lớn hơn. Ngoài ra, GPT Disk cũng cung cấp nhiều phân vùng và khả năng phục hồi dữ liệu lớn hơn. Ở đây chúng ta xem xét so sánh những lợi ích & bất lợi của MBR và GPT-based:
GPT-based Disks :
Microsoft đã thông qua đề án sử dụng kiến trúc GPT Disk trong những năm 2001 từ EFI (Extensible Firmware Interface) của Intel. Nó hổ trợ kích thước phân vùng đĩa lên đến 18 EB (Exabyte) hay 1 triệu TB. Mỗi phân vùng GUID (globally unique ID) bao gồm một trường 36 ký tự, được gán liên kết với mỗi phân vùng.
Một hạn chế của MBR Disk là giới hạn ở 3 phân vùng Primary và 1 phân vùng Extended. Phân vùng Extended có thể được chia thành nhiều phân vùng Logical. Vì do bị giới hạn số lượng các phân vùng trên đĩa, nên hạn chế số lượng các phân vùng để tổ chức hoặc quản lý dữ liệu.
Với GPT Disk, Microsoft hỗ trợ lên đến 128 phân vùng trên mỗi đĩa. Trong đó một số phân vùng dành riêng cho Dynamic Disk và hỗ trợ EFI-boot, vì thế chỉ còn lại 124 phân vùng dành cho dữ liệu.
MBR Disk Layout :
Sơ đồ dưới đây từ Microsoft TechNet Library cung cấp là một ví dụ điển hình về MBR Disk

Hình 1: MBR Disk Layout
Có lẽ một trong những thiếu sót lớn nhất của MBR Disk là hạn chế việc sử dụng Partition Table. MBR disks chỉ có 1 Partition Table để theo dõi tất cả các khối trong phân vùng đó. Nếu Partition Table này bị lỗi, toàn bộ đĩa phải được phục hồi từ bản sao lưu. Đối với Windows, GPT-based Disk sẽ có nhiều Partition Table hơn, vì thế nếu 1 Partition Table bị lỗi, nó có thể tự phục hồi trở lại từ một bản sao dự phòng của Partition Table khác.
Để có khả năng tương thích lẫn nhau, các Master Boot Record được lưu giữ tại LBA 0 trong ổ GPT-based Disk, và GPT Header bắt đầu từ LBA 1. Các kiểu phân vùng của ổ GPT được đánh dấu là 0xEE. Chúng ta có thể hoàn toàn chuyển đổi từ MBR Disk sang GPT-based Disk và ngược lại, nhưng trước tiên cần phải backup dữ liệu vì tất cả các phân vùng sẽ bị xóa trong quá trình chuyển đổi.
GPT-based Disk Layout :
Sơ đồ dưới đây từ Microsoft TechNet Library cung cấp là một ví dụ về GPT-based Disk

Hình 2: GPT-based Disk Layout




Tóm tắt :
Mặc dù GPT-based Disk có nhiều điểm nổi trội hơn so với MBR Disk, nhưng hiện tại nhiều nhà sản xuất vẫn sử dụng công nghệ MBR vì nó vẫn được sử dụng phổ biến với nhu cầu hiện nay. Theo xu thế phát triển CNTT thì GPT Disk cũng đang được phổ biến với lợi ích nhiều hơn về kích thước phân vùng, số lượng các phân vùng, và khả năng phục hồi dữ liệu cao hơn so với MBR.
Những lợi thế của ổ GPT-based Disk đã làm cho nó có một sức hấp dẫn thay thế MBR Disk trong tương lai.
- Xem bài viết liên quan trên Failover Cluster Setup; để giải thích việc lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

- Xem các bài báo tương lai về công nghệ lưu trữ Windows như "Disk Fragmentation and Why You Should be Concerned". Bài viết này sẽ giới thiệu cách các tập tin được đặt ở ổ đĩa và những gì làm cho chúng trở nên bị phân mảnh; Và tìm hiểu cách thức các file bị phân mảnh ảnh hưởng đến hiệu suất, và những gì có thể thực hiện được để tránh nó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét