Chào mừng các bạn đến với Blog Thủ thuật máy tính của trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

MỘT SỐ CÁCH ĐỂ NHẬN BIẾT MÁY TÍNH ĐÃ NHIỄM VIRUS

Thông thường, việc nhận diện những mối nguy hại và tiêu diệt chúng là việc của phần mềm diệt Virus. Tuy nhiên, có thể vì một lý do nào đó, tạm thời trong máy tính của bạn không có phần mềm này thì sao? Vẫn có một số cách đơn giản mà bạn có thể biết được chiếc máy tính của mình có nhiễm Virus hay không.
  • Chế độ hiện folder ẩn bị tắt ( Show hidden folder )
Một số loại virus sẽ bị lộ diện khi chế độ này bật. Vì thế, chúng sẽ cố gắng tắt chế độ này đi.
virus1Nếu dấu tick không giống trong hình, thì chức năng này đã bị tắt trên máy tính của bạn.
  • Task manager xuất hiện ứng dụng lạ
Sau khi mở cửa sổ Task manager lên, bạn hãy vào thẻ Processes. Tại đây sẽ hiển thị tất các các chương trình kể cả đang chạy ngầm trong máy. Thường các chương trình độc hại sẽ có những cái tên lạ, khác với những chương trình khác.
virus2Hãy để ý tên những ứng dụng đang chạy, để ý xem có bất kì ứng dụng nào mà bạn không biết hay không.
  • Máy tính chạy chậm bất thường
Bạn có thể quan sát điều này bằng cách so sánh tốc độ của máy với những lúc thông thường. Hoặc cũng có thể quan sát thông  cửa sổ Task manager -> thẻ Performance. Nếu bạn không chạy ứng dụng nào mà số % CPU và % RAM phải làm việc quá lớn, rất có thể Virus đang hoạt động.
virus3
  • Pop-up xuất hiện kể cả khi không duyệt Web và nhiều bất thường
Thường thì đa phần tác dụng của chúng là để quảng cáo. Tuy nhiên, chúng cũng có thể đánh cấp thông tin trên máy tính của bạn một cách lặng lẽ. Khó chịu hơn hết là chúng làm gián đoạn trong khi bạn đang sử dụng.
  • Tin nhắn tự động gửi từ mạng xã hội (Facebook, Zalo, Twitter,…) 
Hầu hết các mạng xã hội đều có tính năng lưu tin nhắn. Nếu bạn không phải là người gửi tin nhắn đó cho bạn mình, thì còn ai vào đây ngoài Virus?
  • Các chương trình bảo vệ không hoạt động ( Anti-virus, Windows defender,…)
Một ngày đẹp trời và bạn kiểm tra xem tường lửa của Windows có hoạt động không. Sau khi phát hiện tường lửa tắt ngúm thì kiểm tra chương trình duyệt Virus của bạn thì cũng đang ở tình trạng tương tự. Khả năng cao là máy tính của bạn đã nhiễm phải loại virus nào đó.
download (13)
Còn rất nhiều cách khác để bạn có thể phát hiện Virus, trên đây chỉ là một số cách mà bản thân người viết cảm thấy dễ thực hiện.
Nếu máy tính của bạn có một trong những dấu hiệu trên, bạn nên cài trình duyệt Virus nhanh nhất có thể. Dữ liệu của bạn đang bị đe dọa đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét